Làm thế nào để giảm thiểu trộm cắp từ nhân viên? Cuối năm ngoái, Liên đoàn bán lẻ quốc gia đã lưu ý rằng ăn cắp hàng là nguyên nhân hàng đầu làm giảm lợi nhuận trong bán lẻ, hành vi trộm cắp nhân viên chỉ đứng sau một chút so với những đối tượng ăn trộm ở bên ngoài. Nghiên cứu năm 2018 cho thấy một phần ba (33,2 %) của tất cả các tổn thất bán lẻ là do hành vi trộm cắp từ nhân viên, gây thiệt hại cho ngành công nghiệp khoảng 150 tỷ Đồng. Dưới đây là những mẹo để giảm thiểu trộm cắp từ nhân viên.
Sàng lọc
Ngăn chặn hành vi trộm cắp nhân viên bắt đầu bằng việc loại bỏ những nhân viên có ý định và suy nghĩ trộm cắp có trong doanh nghiệp của bạn, điều này giúp giảm thiểu trộm cắp từ nhân viên. Là một phần của quy trình tuyển dụng, tất cả các nhân viên tiềm năng nên được phỏng vấn, các tài liệu tham khảo và trọng tài của họ cần được xác nhận, và nếu có thể cần kiểm tra lịch sử nghề nghiệp của họ.
Đào tạo
Đào tạo là một thành phần quan trọng của phòng trộm cắp nói chung. Việc đào tạo phù hợp cho phép nhân viên hiểu được các dấu hiệu của việc trộm cắp và cách giải quyết nó, cùng với các quy trình và hệ thống phù hợp nhằm giảm thiểu lỗi và thất thoát nội bộ. Trong khi đó, đào tạo về hành chống vi trộm cắp nhân viên nói riêng giúp nhân viên hiểu được họ phải làm gì nếu họ thấy một nhân viên hoặc đồng nghiệp đang làm sai, và hiểu rõ hơn những hậu quả nếu họ có ý định đánh cắp. điều này cũng giúp giảm thiểu trộm cắp từ nhân viên.
Tinh thần
Nói một cách đơn giản, nhân viên cảm thấy có giá trị, được đánh giá cao và được trả thù lao tương xứng sẽ ít bị đánh cắp hơn, bất mãn với doanh nghiệp nổi tiếng là một trong những lý do chính cho hành vi trộm cắp của nhân viên. Điều này cũng tiếp tục đến nói đến tinh thần của người làm việc nói chung, với nhân viên cảm thấy hạnh phúc và hài lòng, một phần của môi trường làm việc tích cực và tinh thần làm việc của một nhóm cũng ít có khả năng có ý định trộm cắp. điều này cũng giúp giảm thiểu trộm cắp từ nhân viên.
Chính sách
Tất cả các nhà bán lẻ nên có chính sách rõ ràng về hành vi phù hợp trong nơi làm việc và hành động nào không được chấp nhận. Chính sách rõ ràng này cho phép nhân viên hiểu những gì được có được và hậu quả sẽ là gì nếu ai đó ăn cắp.
Xóa bỏ cơ hội
Cám dỗ đóng một vai trò trong trong trộm cắp thông thường và trộm cắp xuất phát từ nhân viên. Càng ít cơ hội để nhân viên ăn cắp, họ càng ít có khả năng. Các biện pháp loại bỏ cơ hội bao gồm giám sát lien tục, yêu cầu mã truy cập cho Điểm bán hàng, sử dụng cổng từ an ninh và sử dụng khóa và tem từ an ninh giám sát hang hóa. Không nên yêu cầu hai cá nhân có cùng một phòng ban khi có các sản phẩm có giá trị cao; yêu cầu họ đến từ các phòng ban khác nhau. Các cá nhân báo cáo cho quản lý ít có khả năng thực hiện hành vi trộm cắp hơn.
Giám sát
Giám sát hữu hình như camera quan sát cũng có thể làm giảm khả năng trộm cắp của nhân viên, đặc biệt là ở các khu vực như Điểm bán hàng. Nếu nhân viên của bạn biết rằng họ đang bị giám sát, họ sẽ ít ăn cắp hơn, nhưng sẽ có một khoản tiền phạt cho một lần sản phẩm bị mất sẽ làm tăng tinh thần cảnh giác của nhân viên hơn.
Đầu tư cảm xúc
Nhân viên được đầu tư theo cảm xúc vào phúc lợi của một cửa hàng bán lẻ cũng có nhiều khả năng hành động vì lợi ích của diểm bán nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là họ nên tham gia thảo luận về phòng chống mất mát và nhận thức được hành vi trộm cắp của nhân viên ảnh hưởng đến tài chính của nhà bán lẻ và cuối cùng ảnh hưởng đến an ninh công việc của chính họ. Nên khen thưởng vì sự đóng góp của họ cũng hỗ trợ trong việc giảm thiểu hành vi trộm cắp của nhân viên. Một cách mà mọi tổ chức nên thực hiện là thưởng một cách có ý thức, thay vì lơ đi, những nhân viên chỉ ra các các vấn đề về an ninh và các tùy chọn để cải thiện, sáng kiến của họ cần được ghi nhận
Cuối cùng
Mặc dù ăn cắp đồ là vấn đề gây tổn thất ảnh hưởng lớn nhất đến lợi nhuận của các nhà bán lẻ, nhưng hành vi trộm cắp nhân viên thường là một vấn đề nhạy cảm ảnh hướng đến sự tin tưởng giữa người làm và doanh nghiệp. Nó xảy ra dưới bàn tay của những người được tin tưởng và được coi là một phần của một cửa hàng bán lẻ, và tổn thất thường lớn trước khi nguyên nhân của vấn đề được xác định. Giống như tất cả các phòng chống mất mát, giảm thiểu trộm cắp nhân viên đòi hỏi một loạt các chiến lược, nhưng cốt lõi của nó thường là về chính sách tốt, quản lý tốt và kỹ năng dùng người tốt, và hãy sử dụng một chút công nghệ để quản lý hàng hóa của mình được tốt hơn.
Đúc Kết:
Với tư cách là người lãnh đạo, bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của nhân viên. Một trong những vấn đề nhạy cảm và khó xử lý nhất là chuyện nhân viên “trong vai”… những tên trộm. Hiện tượng nhân viên ăn cắp tiền của công ty dưới nhiều hình thức khác nhau không còn là thiểu số nữa, nó đang gây thiệt hại đến công ty và làm huỷ hoại đạo đức của nhân viên. Để chấm dứt tình trạng này thật sự là khó nhưng những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn ngăn chặn được tình trạng nhân viên ăn cắp vặt, bảo vệ của cải và tiền bạc của công ty.
Những hình thức "chôm chỉa" phổ biến:
• - Chôm chỉa hàng tồn kho của công ty
• - Ăn cắp tiền mặt
• - Mang đồ của công ty về nhà để sử dụng
• - Khống số tiền vận chuyển trên hoá đơn so với thực tế
• - Giả mạo hoặc giấu hoá đơn đi
• - Giả vờ bị thương, bị ốm để đòi tiền bồi thường của công ty
• - Khai khống tiền lương của nhân viên (phổ biến ở các sếp nhỏ)
Cách ngăn chặn:
• Cẩn thận trong công tác tuyển dụng: Trên thị trường lao động hiện nay có xuất hiện rất nhiều dịch vụ kiểm tra lý lịch của ứng viên. Hãy sử dụng dịch vụ này để bạn có thể hiểu rõ hơn về lai lịch cũng như tiền án tiền sự của ứng viên mà bạn dự định sẽ thuê. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin ứng viên bằng cách liên hệ với người quản lý trước kia của ứng viên. Bạn không nên đánh giá ứng viên bằng cảm tính. Hơn nữa, bằng cách đặt câu hỏi, bạn có thể kiểm tra sự thành thật và khả năng giao tiếp của ứng viên: “Bạn sẽ làm gì nếu bạn phát hiện ra một đồng nghiệp của mình đang ăn cắp đồ?”
• Thận trọng khi giao nhiệm vụ: Khi bạn giao việc cho một nhân viên đảm nhận nhiệm vụ cụ thể, rất dễ xảy ra tình trạng nhân viên khống số tiền trên hoá đơn hoặc gian lận trong việc chi tiêu. Vì vậy, bạn nên giao việc cho ít nhất 2 nhân viên cùng đảm nhận một nhiệm vụ. 2 người họ sẽ kiểm tra, giám sát công việc của nhau và họ sẽ có trách nhiệm với công việc của mình hơn. Từ đó, sẽ hạn chế được những gian lận tài chính do nhân viên gây ra. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải thường xuyên kiểm tra việc ghi chép sổ sách về các chi tiêu, tài chính do nhân viên báo cáo. Ngoài ra, bạn có thể thay phiên nhiệm vụ của nhân viên cho nhau
• Hướng dẫn cho nhân viên hiểu những quy tắc: Bất cứ khi nào bạn giao công việc cho nhân viên, bạn nên đưa ra những hướng dẫn rõ ràng cho từng quy trình hoàn thành công việc, cách xử lý hàng hoá và các hoá đơn. Bạn cũng nên cung cấp các văn bản quy định, xử lý hiện tượng nhân viên có hành vi ăn cắp của công. Nếu bắt gặp nhân viên nào ăn cắp của công, họ có thể bị đuổi việc hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật.
• Cảnh giác: Đi sâu vào thực tế làm việc của nhân viên bằng cách thỉnh thoảng kiểm tra hàng hoá vận chuyển, hàng hoá trong kho, theo dõi sổ sách ghi chép kỹ lưỡng. Kiểm tra những thông tin mà nhân viên ghi trong sổ có chính xác, cập nhật và rõ ràng hay không. Hãy giảng giải cho nhân viên hiểu rõ những yêu cầu của bạn về cách ghi chép sổ sách. Ngoài ra, nếu bạn không có mặt ở văn phòng, những chiếc camera giám sát đặt ở vị trí bí mật sẽ giúp bạn kiểm tra mức độ thật thà của nhân viên. Tìm hiểu thêm về các mẹo chống trộm cắp tại link sau: https://pentech.net.vn/6-bien-phap-chong-trom.html
Xem thêm tư vấn về cổng từ an ninh để có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp cổng từ và các thiết bị siêu thị khác.
Tác giả bài viết: Pentech HCM
Nguồn tin: Làm thế nào để giảm thiểu trộm cắp từ nhân viên?
Bài viết thuộc bản quyền của Pentech, sao chép vui lòng trích dẫn.